Văn hóa công ty

LỜI NÓI ĐẦU

 

     Công ty là một tổ chức kinh doanh, nó không chỉ có máy móc vốn liếng của chủ nhân mà còn có những con người. Công ty quy tụ nhiều người và hoạt động giống như một người (đầu vào, đầu ra, lãi lỗ....). Nó cũng phải có một triết lý để soi sáng cho những hoạt động của nó. Người ta thường gọi triết lý của công ty là văn hóa của công ty. Vậy văn hóa công ty hướng dẫn mọi người trong công ty quên đi triết lý sống của cá nhân mình để làm việc cho những mục đích chung của công ty. Và những mục đích chung kia được gọi là các giá trị. Chúng là một niềm tin được chia sẻ giữa những người trong công ty với nhau.


PHẦN I: HỆ GIÁ TRỊ CỐT LÕI

1. Sứ mệnh

Với kim chỉ nam là “Không ngừng phát triển vì khách hàng” và làm hài lòng khách hàng bằng cách tạo ra những  giá trị gia tăng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tốt nhất

 2. Tầm nhìn

Mục tiêu của chúng tôi là trở thành công ty hàng đầu Việt nam ở thập kỷ tới trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối bán lẻ các sản phẩm Camera, đầu ghi hình với chất lượng cao.

- Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ với chất lượng cao, khẳng định uy tín của thương hiệu Visioncop trên thương trường.

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động.

- Thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước và trách nhiệm với xã hội, cộng đồng.

 3. Khẩu hiệu

Slogan công ty : “KẾT NỐI KHÔNG KHOẢNG CÁCH”

4. Giá trị cốt lõi

4.1. Chất lượng – Tín nhiệm

Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số tôn vinh giá trị này vứi mục tiêu xây dựng niềm tin, sự tín nhiệm bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ, sự trung thực và tinh thần trách nhiệm. Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số cam kết với mọi đối tác sẽ luôn đảm bảo chất lượng là mục tiêu hang đầu, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hang.

4.2. Tận tâm – Trí tuệ

Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số mong muốn xây dựng phong cách điển hình của cán bộ công nhân viên Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số là tận tâm, có tinh thần trách nhiệm cao. Các thành viên của Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số luôn mang hết sức lực và trí tuệ để giải quyết công việc hiệu quả, hết lòng phục vụ để đem lại sự hài lòng cho khách hàng và vì hạnh phúc của nhân dân.

4.3. Hợp tác – Chia sẻ

Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số hoạt động trên phạm vi rộng và có tính hệ thống cao. Do đó, Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số coi trọng sự hợp tác và hài hòa, tôn vinh những giá trị này với mong muốn cán bộ công nhân viên Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số sẽ luôn hợp tác trên tinh thần trung thực, công bằng, sẵn sang chia sẻ, gắn bó chặt chữ giải quyết được mọi vấn đề của hệ thống, cùng nhau phát triển, cùng nhau hành động vì sự thành công, tiến bộ của Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số, của mỗi thành viên trong hệ thống và các đối tác của Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số.

4.4. Sáng tạo – Hiệu quả

Sáng tạo là đòn bẩy phát triển của Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số. Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số mong muốn tạo môi trường thuận lợi để mọi người phát huy được sức sang tạo, đổi mới công nghệ, quy trình quản lý để đem lại hiệu quả cao nhất, đưa Công ty Cổ PHần Giải Pháp Kết Nối Số lên vị trí top đầu trong lĩnh vực security.

  

PHẦN II: CÁC CHUẨN MỰC VĂN HÓA

A. TÁC PHONG GIAO TIẾP NƠI CÔNG SỞ

1. Trang phục

Mặc trang phục hoặc quần áo bảo hộ lao động theo quy định.

Tóc cắt hoặc vấn, kẹp gọn gàng.

+ Nam giới: Tóc không được che hết khuôn mặt, che hết tại hoặc phủ hết cổ áo (Trừ những trường hợp có điểm khuyển cần che lấp); Râu và ria mép cần được cắt tỉa gọn gàng.

+ Nữ giới: Tóc không được che lấp khuôn mặt, kiểu tóc gọn gàng, tránh dùng những ruy băng, đồ trang sức rườm rà trên tóc; Cách trang điểm nhẹ nhàng, thanh thoát.

2. Đi lại nơi công sở

Đi, đứng đàng hoàng, đĩnh đạc nhưng cũng không quá chậm chập. Không để tay trong túi quần trong quá trình giao tiếp.

Nhường lối cho người lớn tuổi, cấp trên, phụ nữ. Gặp chỗ chật chội phải nhường bước, nếu muốn vượt lên cần phải xin phép.

Đi lại, đóng mở cửa nhẹ nhàng, không khoác vai, nắm tay nhau, nhìn chằm chằm vào ai hoặc chỉ trỏ vào phòng làm việc. Không dựa vào tường hay bất cứ vật gì xung quanh khi nói chuyện.

3. Chào hỏi

Hướng mắt nhìn người đối diện, giữ tư thế lưng thẳng, mỉm cười gật đầu chào. Khi người được chào đang bận giao tiếp với người khác, có thể chỉ cần cười hoặc gật đầu chào.

Nhân viên chào cấp trên trước, khi được chào, cấp trên chào lại; đồng nghiệp cùng cấp: người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước.

4. Bắt tay

Dùng một tay và chủ yếu dung tay phải để bắt.

Khi bắt tay, mắt nhìn thẳng vào mắt người đó (tránh nhìn vào mắt người đối diện nếu đó là Chủ tịch nước hay người đứng đầu cộng đồng tôn giáo).

Bắt tay với tư thế bình đẳng, đứng thẳng người (phụ nữ có thể ngồi). Chỉ nên siết nhẹ biểu hiện sự nồng ấm thân thiết.

Bắt tay lần lượt từng người theo thứ tự đến trước, đến sau, người cao tuổi hơn, người có chức vụ cao hơn. Khi ở vị trí xã hội thấp hơn, cần chờ đối tác chìa tay trước.

Không cúi lưng hay cầm lấy cả hai tay người đối diện khi bắt tay. Không khúm núm, cong gập người quá đồ dù đối tượng quan trọng đến mức nào.

Không bắt tay quá lâu, lắc mạnh, lắc nhiều lần, lắc lia lịa, bắt tay kèm theo cười nói oang oang. Bắt tay một người nhưng mắt nhìm người khác.

5. Giới thiệu và tự giới thiệu

5.1. Giới thiệu

Giới thiệu người có địa vị thấp cho người có địa vị cao. Giới thiệu tên đi kèm theo chức vụ.

Giới thiệu người trong cơ quan trước với khách hoặc đối tác/người mới đến (ưu tiên giới thiệu theo chức vụ, tuổi tác)

5.2. Tự giới thiệu

Với khách hàng hoặc đối tác, giới thiệu ngắn gọn về tên, bộ phận làm việc trong công ty, tránh rườm rà.

Thái độ khi giới thiệu lịch sự, khiêm nhường.

6. Sử dụng danh thiếp

6.1. Dùng danh thiếp

Cần chuẩn bị trước một ít danh thiếp để khi mới gặp lần đầu có thể trao được danh thiếp ngay/khi đến buổi tiếp khách.

Danh thiếp có thể gửi kèm theo quà tặng, đồ lưu niệm, có thể dung để thăm hỏi cảm ơn.

Không dùng danh thiếp đã cũ, nhàu nát, gãy góc, bẩn.

Không viết những thong tin khách trên danh thiếp.

Mẫu danh thiếp được sử dụng thống nhất theo quy định công ty.

6.2. Cách trao đổi danh thiếp

Người tự giới thiệu tự đưa danh thiếp trước.

Người được giới thiệu đưa danh thiếp sau khi nhận được danh thiếp của người đối diện.

Đứng lên khi đưa danh thiếp, quay phần chữ thuận của danh thiếp về phía người nhận.

Nếu người đối diện đưa danh thiếp trước nên gật đầu nhẹ khi nhận danh thiếp.

Giữ khoảng cách một cánh tay khi nhận danh thiếp. Nhìn và xác nhận lại thong tin trên danh thiếp.

Nếu cần thiết, hỏi thong tin về cách phát âm tên hoặc bất cứ thong tin gì chưa rõ trên danh thiếp.

Khi trao đổi danh thiếp với nhiều người, hãy bắt đối với người ở vị trí cao nhất. Đưa danh thiếp tay trái và nhận bằng tay phải.

Khi trao đổi danh thiếp với hai nhóm, hãy bắt đầu với người đứng đầu của cả hai nhóm.

7. Giao thiếp trực diện

Cố gắng diễn đạt bằng những câu nói ngắn gọn, dễ nghe dễ hiều và truyền cảm, sử dụng những từ ngữ đơn giản, rõ rang, chính xác, không dùng những từ trừu tượng hoặc quá chuyên môn. Tránh cắt ngang người khác hoặc gây ra sự hài hước khiến người khác bực mình.

Xưng hôi tổi để diễn tả ý kiến của chính mình và luôn tỏ thái độ vui vẻ, không biểu lộ vấn đề cá nhân khi làm việc.

Nói đủ nghe, không lặp lại các sự việc cùng một giọng điệu hoặc không nói nuốt lời người khác, không nói khi đang ăn cũng như đang nhai kẹo cao su hoặc đang hút thuốc.

Khi có lỗi, phải thật lòng xin lỗi.

Khi nhận được sự giúp đỡ, động viên, phải biết cảm ơn kịp thời.

8. Giao tiếp qua điện thoại

Khi điện thoại reo, không trả lời ngay ở tiếng chuông đầu tiên, nên trả lời ở tiếng chuông thứ 2 hoặc thứ 3. Tránh để chuông đổ trên 5 lần mới trả lời.

Câu đầu tiên khi nhận điện thoại là xưng tên mình, đơn vị và xin nghe.

Cố gắng diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu. Tránh sử dụng ngôn ngữ khó hiểu hoặc ám chỉ.

Âm lượng vừa phải, đủ nghe, không vừa nhai vừa ăn vừa nói chuyện.

Cố gắng giữ bình tĩnh, không tranh cãi qua điện thoại, không cắt ngang câu nói của người khác.

Khi kết thúc cuộc nói chuyện với người có chức vụ cao hơn, chờ người đó dập máy trước.

Trường hợp người gọi để lại lời nhắn thì người nhận điện thoại có trách nhiệm ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung để truyền đạt lại cho người nhận.

B. ỨNG XỬ GIAO TIẾP

1. Ứng xử với khách hoặc đối tác

Chào hỏi khách/đối tác trước và chủ động giúp đỡ nếu thấy họ có biểu hiện cần giúp đỡ (kể cả khách đến không phải gặp mình)

Tác phong nhanh nhẹn, đúng giờ thể hiện sự tôn trọng với khách hoặc đối tác.

Thái độ ân cần, gần gũi, biểu hiện sự thân thiện bảo đảm rằng đang sẵn sàng và luôn sẵn sàng xử lý những đề nghị của khách hoặc đối tác.

Lắng nghe và nhanh chóng giải quyết thắc mắc than phiền của khách hoặc đối tác nhằm phục vụ một cách hữu hiệu nhất.

Trong giao tiếp với khách, đối tác đảm bảo thái đội tôn trọng cấp trên và đồng nghiệp, không nói xấu tổ chức, cấp trên và đồng nghiệp.

Thực hiện đúng những điều đã cam kết với khách/đối tác.

2. Ứng xử với đồng nghiệp

Trung thực, thân thiện chia sẻ và hợp tác, tôn trọng lẫn nhau, không gây mất đoàn kết nội bộ. Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp khi gặp khó khăn.

Giữa lãnh đạo với nhân viên, khi gặp lãnh đạo, nhân viên phải chào trước, thể hiện sự kính trọng lễ phép. Lãnh đạo cũng phải đáp lại bằng cử chỉ chào hỏi thân thiện/có thể gật đầu mỉn cười đáp lại.

Giữa nhân viên với nhân viên, khi gặp nhau phải chào hỏi lịch sự, đúng mực. Người ít tuổi chào người lớn tuổi trước.

3. Ứng xử với môi trường

3.1. Đối với nơi làm việc của cá nhân

Giữ gìn cảnh quan nơi làm việc sạch sẽ, ngăn nắp.

Sắp xếp các thiết bị phục vụ công việc, vật dụng cá nhân gọn gàng, khoa học.

Kết thúc ngày (ca) làm việc tài liệu phải được xếp lại ngay ngắn.

Phân loại, lưu trữ tài liệu nghiên cứu, phục vụ công việc khoa học, thuận tiện khi tra cứu.

3.2. Đối với môi trường làm việc chung

Luôn có ý thức giữ gìn nơi làm việc xanh, sạch, đẹp, để phương tiện đi lại (ô tô, mô tô) đúng nơi quy định, bảo vệ và sử dụng tài sản của cơ quan như của chính mình, có ý thức bảo vệ các lợi ích chung.

Chủ động liên hệ với bộ phận có trách nhiệm để kịp thời xử lý những vấn đề có liên quan đến vệ sinh chung của công ty.

Không vứt rác bừa bãi, không uống rượu bia hoặc ăn quà vặt tại nơi làm việc. Không hút thuốc trong nhà vệ sinh, vứt tàn thuốc nơi công cộng hoặc các chậu cây cảnh.

Không tụ tập, tán gẫu, trò chuyện ồn ào gây ảnh hưởng đến người xung quanh; Không tụ tập để bàn tán, nói xấu, bới móc những chuyện thầm kín của người khác.

Tắt hết thiết bị điện và đặt các thiết bị an toàn vào đúng chỗ quy định và chào tạm biệt trước khi rời văn phòng hoặc vị trí làm việc.

C. ỨNG XỬ TRONG CÔNG VIỆC

1. Tác phong và thái độ làm việc

Đi làm đúng giờ

Chào hỏi mọi người khi đến công sở hoặc nơi làm thực thi công việc; có lời thăm hỏi nhau sau những ngày nghỉ lễ, sau mỗi lần đi công tác xa.

Liên lạc trước với cán bộ quản lý khi vắng mặt hay đi làm muộn.

Không rời chỗ làm trong thời gian làm việc trừ trường hợp phải đi giao dịch công việc hoặc trong trường hợp cần thiết.

Không cản trở người khác trong quá trình làm việc.

2. Giải quyết công việc

Tất cả các công việc khi được giải quyết phải trên cơ sở tuân thủ pháp luật các quy định của công ty và văn bản quản lý nội bộ Công ty.

Chấp hành sự điều động, phân công của cấp trên.

Không trốn tránh, đối phó, đổi thừa, quanh co hay đùn đẩy trách nhiệm cho người khác.

Phải toàn tâm toàn ý, thực hiện hết trách nhiệm được giao, phối hợp với cá nhân, bộ phận liên quan khác đảm bảo hoàn thành công việc một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất. Không được cố tình kéo dài thời gian hoặc từ chối sự phối hợp của những cơ quan, đơn vị, các nhân liên quan.

Luôn hợp tác, chia sẻ kiến thức, thông tin để giải quyết công việc đạt chất lượng và hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung của Công ty và sự phát triển chung của đất nước.

Người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đơn vị có thẩm quyền quản lý và sử dụng cán bộ có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, công cụ của cán bộ thuộc thẩm quyền. Cán bộ công nhân viên khi thực hiện nhiệm vụ phải chấp hành quyết định của cấp quản lý trực tiếp. Trường hợp có quyết định của cấp trên cao hơn thì cán bộ phải thực hiện theo quyết định của cấp có thẩm quyền cao nhất, đồng thời có trách nhiệm báo cáo cấp quản lý trực tiếp của mình về việc thực hiện quyết định đó.

D. ỨNG XỬ TRONG HỘI HỌP

Mặc trang phục theo quy định của Công ty

Đến trước ít nhất 5 phút trước khi cuộc họp bắt đầu. Tuyệt đối không đi họp muộn.

Quan sát cách bố trí phòng họp, thành phần tham dự cuộc họp để chọn chỗ ngồi cho phù hợp. Ngồi đúng vị trí theo sắp xếp của người phụ trách.

Hiểu rõ những yêu cầu và nội dung cuộc họp nói chung và trách nhiệm của bản thân nói riêng, nếu có những điểm chưa rõ hoặc không đồng ý thì phải trao đổi với người có trách nhiệm tổ chức cuộc họp. Trong trường hợp vì lý do chính đáng không thể tham gia cuộc họp hoặc đến muộn giờ phải thông báo bới người tổ chức ngay khi có thể và trước khi cuộc họp được bắt đầu.

Tuân thủ quy tắc điều hành của người chủ trì cuộc họp.

Để điện thoại ở chế độ im lặng hoặc tắt máy để không ảnh hưởng tới những người xung quanh. Không nghe điện thoại, nhắn tin trong giờ họp.

Trong trường hợp phải nghe điện thoại, người nghe bắt buộc phải ra khỏi phòng họp không quá 5 phút.

Không làm việc riêng trong giờ họp như: Đọc sách báo, chơi trò trên máy điện thoại, máy tính; không tham dự cuộc họp trong tình trạng say rượu.

Tôn trọng ý kiến của người khác, không thể hiện thái độ tiêu cực, thiếu tinh thần xây dựng trong khi họp.

Chú ý lắng nghe ý kiến của người khác trước khi trình bày ý kiến của riêng mình. Tránh ngắt lời người khác.

Đăng ký đưa ra tín hiệu trước khi phát biểu.