Giỏ hàng

Công nghệ AI trong camera giám sát

Trong giới CCTV, khái niệm công nghệ AI ngày càng được nhắc đến nhiều hơn, và được ứng dụng mạnh mẽ trong mỗi sản phẩm, tạo nên thế mạnh riêng cho từng dòng sản phẩm và thương hiệu, đáp ứng ngày càng cao hơn vấn đề an ninh cho người dùng.

Công nghệ AI là gì

Trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo (Artificial intelligence  – viết tắt là AI) là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science). Là trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

Trí tuệ nhân tạo khác với việc lập trình logic trong các ngôn ngữ lập trình là ở việc ứng dụng các hệ thống học máy (machine learning) để mô phỏng trí tuệ của con người trong các xử lý mà con người làm tốt hơn máy tính.

Cụ thể, trí tuệ nhân tạo giúp máy tính có được những trí tuệ của con người như: biết suy nghĩ và lập luận để giải quyết vấn đề, biết giao tiếp do hiểu ngôn ngữ, tiếng nói, biết học và tự thích nghi,…

Công nghệ AI trong camera giám sát

Việc đưa công nghệ AI vào trong hệ thống camera an ninh giám sát, giúp cải thiện mọi khía cạnh an ninh. Nếu như trước đây, khi có bất kỳ sự cố gì đều cần có nhưng hoạt động can thiệp thủ công từ con người, thì với công nghệ AI đã thay thế tất cả. Tất cả được hoạt động tự động, nhận ra các mối đe dọa tiềm tàng trước khi ảnh hưởng đến người hoặc tài sản, cho phép đội an ninh phản ứng ngay lập tức để vô hiệu hóa mọi mối đe dọa tiềm tàng.

Mỗi thương hiệu, mỗi nhà sản xuất camera trên thế giới đều có những nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI riêng trên sản phẩm của mình. Có rất nhiều tên gọi khác nhau được đặt tên cho công nghệ AI của mỗi hãng. Nếu dựa trên hiệu quả, công dụng đem lại, công nghệ AI được ứng dụng phổ biến như sau:

  1. Nhận diện khuôn mặt

Đây là một trong số những chức năng phổ biến nhất và được ứng dụng rộng khắp trong mọi lĩnh vực, ngành nghề.

Cơ chế hoạt động: Camera sẽ tự động nhận diện khuôn mặt người thông qua nhận dạng sinh trắc học, chụp lại và lưu trữ dữ liệu lại. Nếu trong tương lai, khuôn mặt này xuất hiện lại, camera sẽ ngay lập tức nhận diện được. Ngoài việc nhận diện khuôn mặt, camera cũng có thể đồng thời cung cấp các thông tin liên quan đến khuôn mặt đó như tên, tuổi ...

- Đối với gia đình, có thể cài đặt cho camera nhận diện người quen và người lạ. Trong trường hợp, camera nhận diện khuôn mặt người lạ, đột nhập, sẽ cảnh báo an nình và gửi tin nhắn về cho chúng ta ngay lúc phát hiện.

- Đối với cơ quan, doanh nghiệp, chức năng nhận diện khuôn mặt có thể tích hợp với kiểm soát ra vào cho phép nhân viên bước vào văn phòng nhanh chóng và thuận tiện. Hay trong việc chăm sóc khách hàng, camera sẽ tự động nhận diện khuôn mặt khách hàng và cung cấp thông tin cho nhân viên doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhận dạng khách hàng thân thiết, VIP, báo cáo, thống kê lịch sử giao dịch, xu hướng của khách hàng…

- Đối với bãi để xe, chung cư, kết hợp cùng công nghệ chụp biển số xe, bảo vệ dễ dàng quản lý được xe có do chính chủ đang sử dụng hay do người lạ, để có giải pháp ứng phó kịp thời

  1. Phát hiện, theo dõi đối tượng và cảnh báo hành vi bất thường

Với công nghệ AI, camera hoàn toàn có thể phát hiện đối tượng, phân biệt giữa người với thú cưng, giảm thiểu và hạn chế tối đa những trường hợp báo động giả.

Một số dòng camera được tích hợp chức năng xoay, khi phát hiện đối tượng, camera sẽ chuyển động theo dõi đối tượng.

Khi người dùng thiết lập vùng an toàn nhất định, khi đối tượng xâm nhập vào khu vực này, camera sẽ nhanh chóng cảnh bảo tới người dùng. Đồng thời, các hành vi của đối tượng sẽ được camera lưu giữ lại và gửi tới người dùng.

  1. Phân tích mật độ người theo thời gian

Camera phân tích mật độ đám đông – tối ưu hóa, phân tích và tạo ra mức độ cảnh báo của đám đông với các báo cáo chi tiết trong các khung thời gian khác nhau. Giảm cảnh báo ảo (lên đến 90%) bằng cách phân biệt loại mục tiêu, nâng cao hiệu quả của chi phí bảo vệ và vận hành trong các ứng dụng được giám sát.

Công nghệ AI này được ứng dụng giúp các cửa hàng, siêu thị … đếm số người ra vào, từ đó phân tích các khung giờ, phân bổ nhân viên hiệu quả, đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp.

Ứng dụng trong giám sát giao thông, giúp xác định lưu lượng xe trong các khung giờ.

Ứng dụng trong các bãi đỗ xe thông minh, để xác định số lượng xe ra vào, kiểm soát bãi để xe một cách hợp lý.

Ngoài ra, công nghệ AI trong hệ thống camera giám sát với các chức năng như nhận diện giọng nói, quản lý hàng đợi … và không ngừng phát triển hơn nữa trong tương lai. Đi kèm với sự phát triển đó, chính là sự thuận tiện hơn, an ninh hơn cho người dùng.