Giỏ hàng

Điện thoại vệ tinh – giải pháp của tương lai

Bạn đã bao giờ nghe tới “Điện thoại vệ tinh” – Một trong những xu hướng, giải pháp trong tương lai.Trong thời gian không xa, những chiếc điện thoại vệ tinh sẽ được đón nhận rộng rãi. Hiện nay, điện thoại vệ tinh đã và đang được người dùng ứng dụng và sử dụng cho các nhu cầu đặc biệt.

Điện thoại vệ tinh là gì?

Điện thoại vệ tinh (satellite phone hoặc satphone) là loại điện thoại di động kết nối với điện thoại khác hoặc mạng điện thoại bằng radio qua các vệ tinh quay quanh trái đất thay vì các trang web di động mặt đất, như điện thoại di động.

Điện thoại vệ tinh đầu tiên có kích thước và trọng lượng tương đương với điện thoại di động cuối những năm 1980 hoặc đầu những năm 1990 , nhưng thường có ăng ten lớn có thể thu vào. Nhiều điện thoại vệ tinh gần đây có kích thước tương tự điện thoại di động thông thường trong khi một số điện thoại vệ tinh nguyên mẫu không có sự khác biệt có thể phân biệt với điện thoại thông minh thông thường

Điện thoại vệ tinh thường được phát hành với các số trong một mã gọi quốc gia đặc biệt, ví dụ:  +870, +881 … 

Nguyên lý hoạt động của điện thoại vệ tinh

Điện thoại vệ tinh gửi tín hiệu vô tuyến đến một vệ tinh sau đó truyền trở lại trái đất nơi một trạm sau đó sẽ định tuyến cuộc gọi đến Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng (PSTN).

Trong một số trường hợp, nhà cung cấp điện thoại vệ tinh sẽ truyền từ vệ tinh này sang vệ tinh khác có kết nối với trạm Trái đất. Các cuộc gọi đi được chuyển tiếp từ điện thoại vệ tinh trên mặt đất đến một trong các vệ tinh trong tầm nhìn. Tiếp theo, cuộc gọi được chuyển tiếp từ vệ tinh này sang vệ tinh khác mà tại đó nó đến đúng vệ tinh để sau đó kết nối lại với trạm mặt đất thích hợp. Cuộc gọi sau đó được chuyển đến mạng thoại công cộng hoặc Internet khi đến tay người nhận.

Tính năng điện thoại vệ tinh

Cũng giống như điện thoại di động, điện thoại vệ tinh sử dụng thẻ SIM và cung cấp một loạt các tính năng. Chúng thường bao gồm màn hình báo hiệu cường độ pin và tín hiệu thấp, chuyển tiếp cuộc gọi, danh bạ điện thoại, thư thoại và nhắn tin văn bản. Điện thoại vệ tinh cầm tay hoạt động bằng pin và thường sẽ cung cấp khoảng 4 giờ đàm thoại và 36-40 giờ thời gian chờ. Nhiều điện thoại vệ tinh có các tính năng bổ sung như:

  • Khả năng tương thích GSM cho phép điện thoại được sử dụng làm điện thoại di động.
  • GPS hiển thị kinh độ và vĩ độ.
  • Tấm pin mặt trời để sạc pin từ xa.
  • Khả năng phân trang, truyền dữ liệu và fax.
  • Được làm cho môi trường gồ ghề với khả năng chống nước, chống sốc và bụi.

Ai sử dụng điện thoại vệ tinh?

Thông thường các loại cá nhân sử dụng điện thoại vệ tinh là những người có nhu cầu liên lạc từ các địa điểm từ xa. Số lượng lớn người dùng có liên quan đến hàng không, dịch vụ khẩn cấp, chính phủ, hàng hải, quân sự và du lịch mạo hiểm đến các khu vực hẻo lánh nơi không có dịch vụ di động mặt đất.

Đăc biệt, điện thoại vệ tinh rất phù hợp sử dụng trong ứng phó thảm họa

Theo tổng hợp, hầu hết các mạng điện thoại di động trong thời điểm thảm hỏa, thiên tai thường rơi vào trạng thái quá tải, hoạt động kém. Các ví dụ được báo cáo trên các phương tiện truyền thông đã xảy ra bao gồm trận động đất năm 1999 , vụ tấn công ngày 11 tháng 9 , trận động đất vịnh Kiholo năm 2006 , sự cố mất điện vùng Đông Bắc năm 2003 , cơn bão Katrina , vụ sập cầu năm 2007 ở Minnesota , trận động đất ở Chile năm 2010 và Trận động đất ở Haiti năm 2010 . Các phóng viên và nhà báo cũng đã sử dụng điện thoại vệ tinh để liên lạc và báo cáo về các sự kiện ở các khu vực chiến tranh như Iraq.

Ăng-ten tế bào trên mặt đất và mạng có thể bị phá hủy bởi thiên tai. Điện thoại vệ tinh có thể tránh được vấn đề này và có ích trong thiên tai. Bản thân các mạng điện thoại vệ tinh dễ bị tắc nghẽn vì các vệ tinh và chùm tia tại chỗ bao phủ một khu vực rộng lớn với tương đối ít kênh thoại.

Ưu điểm của satphone là việc sử dụng nó không bị giới hạn trong các khu vực được bao phủ bởi các tháp di động; nó có thể được sử dụng ở hầu hết hoặc tất cả các vị trí địa lý trên bề mặt Trái đất.

Nhược điểm của satphone là phải được sử dụng ở khu vực thuận lợi để nhận tín hiệu vệ tinh. Một số tòa nhà, núi, đồi, xe cộ hoặc vật cản khác có thể cản trở khả năng sử dụng. Đặc biệt, điện thoại vệ tinh sử dụng kém trong nhà, nên sử dụng gần cửa sổ hoặc trên tầng cao nhất của tòa nhà nếu mái nhà đủ mỏng.